car design glossary: Sketch

งานสเกตช์นั้นใช้ปากกาลูกลื่น (Biro) หรือดินสอ (Prismacolor) เป็นส่วนใหญ่

Sketch (ดู concept sketchrenderingpackage drawing, tape drawing, underlay ประกอบ) การวาดยังคงได้รับการเคารพในฐานะภาษาของนักออกแบบ และเป็นสิ่งแสดงออกที่ทำให้มองเห็นได้ถึงแนวความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ (ที่ยังไม่ใช่งานขั้นสุดท้าย) สเกตช์ถูกใช้เพื่อการพัฒนาและสร้างภาพให้เห็นได้เข้าใจ โดยงานสเกตช์ขั้นพื้นฐานนั้นรวดเร็วและใช้เพื่อค้นหาไอเดีย งานที่ออกมาจะไม่ชัดเจน แต่อาจจะชวนให้นึกถึงอะไรบางอย่างได้เท่านั้นมากกว่า นักออกแบบจะใช้งานส่วนนี้เพื่อจับอารมณ์และวิญญานของงาน ส่วนเส้นที่มีคุณภาพกว่า มีรายละเอียดและชัดเจนเป็นรูปร่างนั้นจะค่อยๆ ปรากฎขึ้นในขณะที่งานออกแบบได้รับการพัฒนา (ด้วย development sketch หรือสเกตช์เพื่อการพัฒนา) จนไปสู่ผลงาน rendering ขั้นสุดท้าย โดยความหมายแล้วสเกตช์คือผลงานที่ยังไม่เสร็จ แต่นักออกแบบส่วนใหญ่ก็ชอบที่จะใช้งานสเกตช์ ด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายกว่าและอารมณ์ที่ชวนให้สติล่องลอยตามได้ง่ายกว่า (ผมไม่ได้พูดถึงยาเสพติดนะครับ – -)

บางคนอาจบอกว่าสเกตช์คือการคิดในตัวเอง ในขณะที่บางคนบอกว่าการคิดและการสเกตช์นั้นเกิดขึ้น ‘พร้อมกัน’ และบางคนก็อาจบอกว่าความคิดนั้นดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติและส่งผ่านออกมาทางมือ สู่กระดาษ เพื่อการประเมินทางสายตา โดยมากแล้วสเกตช์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อคนอื่น และงาน development sketch ที่พร้อมไปด้วย center line, section และเส้นสร้าง perspective นั้นคงแทบไม่มีใครเคยเห็น เพราะงานสเกตช์พัฒนาแบบนั้นถ้าไม่สามารถทำให้แบบพัฒนาไปข้างหน้าได้ สเกตช์เหล่านั้นก็จะถูกพิจารณาว่า ‘สมควรทิ้ง’ มากกว่าที่จะ ‘มีคุณค่า’ นอกจากนี้งานสเกตช์พัฒนาแบบยังเป็นบันทึกที่แสดงออกถึงความกว้างขวางทางความคิดของนักออกแบบและความสามารถในการพัฒนาแบบจากแนวคิดที่ได้มา

อาวุธโปรดของมือสเกตช์คือดินสอไส้นิ่มสีฟ้า ยี่ห้อ Prismacolor หรือ Derwent ดินสอจะให้เส้นหลายน้ำหนัก ควบคุมง่ายและแสดงอารมณ์ผ่านเส้นได้ง่าย สำหรับคนที่มีทักษะมากกว่านั้นอาจใช้ปากกาลูกลื่น Biro ซึ่งไม่ได้ให้ความต่างของน้ำหนักเส้นอย่างดินสอ ลงบนกระดาษลอกลาย (‘layout’ paper) งานสเกตช์ยังสามารถทำได้ผ่านโปรแกรม Photoshop บนคอมพิวเตอร์ แต่นักออกแบบส่วนใหญ่จะพบว่างานสเกตช์บรคอมพิวเตอร์นั้นขาดความไวในการตอบสนองของงานมือที่ทันท่วงทีกว่า

6 thoughts on “car design glossary: Sketch”

  1. อ้าว เหมาะเลยครับ

    ผมขอเรียนถามว่า เวลาที่เราสเก็ตซ์รถนี่ นอกจากเส้นอื่นๆแล้ว (center line,เส้นสร้าง perspective) เราจะเขียนเส้นบางๆเป็นช่วงๆแนวตั้ง เพื่อที่จะใช้อธิบายลักษณะของ surface ว่ามันโค้งสูง-ต่ำ,ขึ้น-ลงยังไง (จะเห็นได้ทั่วไปในกรณีที่เป็นรูปสเก็ตซ์ลายเส้น ไม่ได้ rendering หรือ ใส่แสงเงา) คล้ายเส้นขวางในภาพบนสุด บนฝากระโปรงเหนือไฟหน้า เห็นบางคนเรียก section line ก็มี ตอนทำ3d บางทีเรียก isoparm แล้วถ้าในสเก็ตซ์ ศัพท์เทคนิค เค้าเรียกมันว่าอะไรครับ

    ขอบคุณครับ

  2. อาจารย์ผมเรียก section ผมกับเพื่อนเรียก contour ครับ คิดว่าคงใช้ได้หลายชื่อ

  3. สวัสดีครับ

    ผมติดตามเว็ปไซต์นี้มาโดยตลอด รู้สึกชอบมากเลยครับ

    ขอบคุณที่ช่วยสร้างสรรค์เว็ปไซต์ดีๆนะครับ

    ป.ล ผมมีคำถามน่ะครับ ผมอายุ 17 ครับศึกษาอยู่ ม.ปลาย ไม่ทราบผมจะมีโอกาศได้ประกวดการออกเเบบไหมครับ (อยากเก็บเป็นประสบการณ์)ผมพยามหาตาม Google เเต่หาที่ประกวดไม่ค่อยได้เลยครับ

    รบกวนขอคำเเนะนำด้วยนะครับ

    1. ก่อนอื่นขอบคุณที่ติดตามครับ ^^

      ขอแนะนำเรื่องอายุก่อน อายุเท่านี้ อนาคตยังไปได้ไกล รีบฝึกฝนอย่าชะล่าใจนะครับ เอาใจช่วย

      สำหรับเรื่องงานประกวด ตอนนี้ในไทยไม่มีข่าวครับ และคงจะไม่มีไปอีกสักพัก ตามเศรษฐกิจ วงการออกแบบรถไทยกำลังซบเซาครับ ขาดการสนับสนุนจากภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง

      ถ้ามีข่าวงานประกวด ปกติผมจะเอาลงใน facebook ของ Thaicardesign ก่อน ติดตามจากตรงนั้นได้ครับ
      แนะนำให้หางานประกวดของต่างประเทศครับ จะมีมาเรื่อยๆ

  4. แต่นักออกแบบส่วนใหญ่จะพบว่างานสเกตช์บรคอมพิวเตอร์นั้นขาดความไวในการตอบสนองของงานมือที่ทันท่วงทีกว่า

    ชอบประโยคนี้จริงๆ เปนไงกันบ้างสบายดีมั้ยครับ
    ปล.ช่วงนี้ผมหนักเลย โดยเฉพาะงานมือ

แสดงความคิดเห็น